The School Counselor and
Virtual School Counseling
Nguồn: ASCA (American School Counselor
Association) – 2017
Người dịch: ÔN BÍCH NGỌC – Thạc sĩ Tâm lý, Chuyên
viên Tâm lý Học đường
Những chuyên viên tham vấn học đường có
thể làm việc qua phương thức trực tuyến để cung cấp chương trình tham vấn học
đường thông qua việc sử dụng công nghệ và tham vấn từ xa (bằng các phòng họp ảo/
trực tuyến/ các nền tảng học trực tuyến – e-learning) với cùng những tiêu chuẩn
và sự tuân thủ các nguyên tắc đạo đức như chuyên viên tham vấn học đường làm việc
trong môi trường trường học truyền thống.
Chuyên viên tham vấn học đường cộng tác
với tất cả các bên liên quan để đảm bảo sự công bằng, khả năng tiếp cận và tính
hiệu quả của quá trình hỗ trợ đối với tất cả học sinh cho dù tham vấn học đường
trực tuyến được cung cấp một cách đồng bộ hay không đồng bộ
CƠ SỞ LẬP LUẬN
Việc học tập trực tuyến ngày càng được
tin dùng ở Hoa Kỳ (Setzer & Lewis, 2005) khi học sinh từ bậc mẫu giáo cho đến
các lớp ở cấp sau trung học cơ sở đang đăng ký vào các trường học trực tuyến và
các chương trình giáo dục trực tuyến từ xa (Holmes & Kozlowski, 2016).
Clark (2001) đã định nghĩa một trường học
trực tuyến là “một tổ chức giáo dục cung cấp các khóa học từ K-12 thông qua
Internet hoặc các phương tiện trên nền tảng web” (K-12 là một chương trình giáo
dục trực tuyền phi lợi nhuận - ND). Học sinh có thể tham gia vào các chương
trình trực tuyến, từ hình thức bán thời gian, kết hợp trong đó một vài môn học
sẽ học trực tiếp tại trường và một vài môn sẽ hoàn toàn học trên nền tảng trực
tuyến, đến các chương trình và cấp học hoàn toàn trực tuyến (Holmes &
Kozlowski, 2016).
Nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ đã chấp thuận
các học viện trực tuyến hoặc các trường bán công trực tuyến như một môi trường
giáo dục do tiểu bang tài trợ; dữ liệu đã chỉ ra rằng việc đăng ký học trên các
phương tiện ảo, nền tảng ảo hoặc học trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng.
Trong môi trường mới này, các chuyên viên tham vấn học đường cũng cung ứng việc
lập trình thúc đẩy sự tham gia vào những nền tảng tham vấn trường học trực tuyến
để bảo đảm cho học sinh có thể tiếp cận với các công cụ cần thiết nhằm phát triển
tiềm năng của mình.
“Các chuyên viên tham vấn có thể hiểu
được những nỗi quan ngại liên quan đến việc sử dụng dịch vụ tham vấn từ xa,
công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội, và họ đã cố gắng hết sức để duy
trì tính bảo mật và đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về mặt pháp lý cũng như đạo đức
khi sử dụng các tài nguyên đó” (Corey, Schneider Corey, Corey & Callanan,
2015 , tr. 545).
Chuyên viên tham vấn học đường phải bảo
đảm rằng họ vẫn tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức khi thực hiện chương
trình tham vấn học đường trực tuyến của họ (Wilczenski & Coomey, 2006).
Osborn, Peterson và Hale (2014) nhận thấy rằng kinh nghiệm của các chuyên viên
tham vấn học đường có thể cung cấp một khung tham chiếu mới về trải nghiệm độc
đáo của những người làm chuyên viên tham vấn học đường trực tuyến.
VAI TRÒ CỦA CHUYÊN VIÊN THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG
Trong môi trường mới này, các chuyên
viên tham vấn học đường cung cấp một chương trình để khuyến khích học sinh tham
gia vào nền tảng tham vấn học đường trực tuyến nhằm bảo đảm rằng học sinh có thể
tiếp cận với các công cụ cần thiết để phát triển tiềm năng của mình.
Học sinh đăng ký vào các trường học trực
tuyến vì vô số lý do và đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Những học sinh này có
những lý do đặc biệt để chọn theo học tại một trường học trực tuyến nhằm loại bỏ
một số rào cản khiến họ khó đạt được thành công ở trường. Những lý do độc đáo ấy
có thể được kể ra ở đây (nhưng không hẳn chỉ giới hạn như thế):
- Đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần dẫn đến việc họ cần được học trong một môi trường có quy mô nhỏ hơn.
- Có các vấn đề liên quan đến sức khoẻ nên không thể trực tiếp đến một trường học.
- Thích một môi trường học và lớp học có quy mô nhỏ hơn hoặc có thể cho phép họ tự học.
- Đang phải đối mặt với nạn bắt nạt trong môi trường học đường truyền thống.
- Muốn có một chương trình học chặt chẽ hơn.
- Muốn có một chương trình hỗ trợ và hướng dẫn học tập theo hướng cá nhân hoá (individualized instructional support).
- Cần các khóa học theo năng khiếu và/hoặc các khoá học cấp tốc.
- Khi có sự phát triển không đồng bộ, chẳng hạn như có năng khiếu trong một số lớp học và gặp khó khăn ở những khóa học khác.
- Là vận động viên hoặc nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật ở cấp độ chuyên nghiệp.
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM CỦA CHUYÊN VIÊN THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG KHI LÀM VIỆC
VỚI HỌC SINH TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN
- Tuân thủ các nguyên tắc đạo đức trong bối cảnh trực tuyến giống như trong bối cảnh tham vấn trực tiếp
- Nhận ra và thừa nhận những thách thức và hạn chế của tham vấn học đường trực tuyến.
- Thực hiện đầy đủ các quy trình để học sinh tuân thủ, cả trong tình huống khẩn cấp và không khẩn cấp, khi chuyên viên tham vấn của trường chưa hiện diện tại chỗ.
- Nhận biết và giảm thiểu các hạn chế về tính bảo mật khi tham vấn trực tuyến, vì có nguy cơ xuất hiện những người tham dự không phù hợp.
- Thông báo cho cả học sinh và phụ huynh hoặc người giám hộ về những lợi ích và hạn chế của tham vấn trực tuyến
- Hướng dẫn học sinh cách để làm việc với chuyên viên khi tham gia vào một buổi tham vấn trực tuyến để giảm thiểu và ngăn chặn những hiểu lầm tiềm ẩn có thể xảy ra do hạn chế trong việc truyền đạt những thông điệp bằng lời, trong việc đọc các biểu hiện phi ngôn ngữ và các thông tin về mặt hình ảnh khác có nhiệm vụ cung cấp ý nghĩa tuỳ thuộc ngữ cảnh (contextual meaning) cho quá trình tham vấn và cho mối quan hệ tham vấn.
- Hướng dẫn học sinh về cách ứng xử phù hợp trong môi trường trực tuyến và sử dụng kiến thức kỹ thuật số như một công cụ để có tác động đến học sinh
- Kết hợp các bài học phù hợp với các lĩnh vực học tập, nghề nghiệp, cũng như khía cạnh xã hội và tình cảm "
TÓM LẠI
Chuyên viên tham vấn học đường hiểu những
mong đợi và hạn chế của việc cung cấp dịch vụ tham vấn học đường trực tuyến.
Chuyên viên tham vấn học đường có trách nhiệm cung cấp chương trình tham vấn học
đường và phát triển các chương trình hỗ trợ cho tất cả học sinh trong học tập,
nghề nghiệp và phát triển về mặt xã hội, cảm xúc, song hành với hoạt động tham
vấn học đường được thực hiện theo kiểu gặp gỡ trực tiếp.
Tham vấn học đường theo phương thức trực
tuyến là cách để tiếp cận đến học sinh ở nhiều thể loại đa dạng, giúp học sinh
phát huy tiềm năng và có tác động đến việc học của các em theo cách mà các em
có thể không nhận được trong môi trường học theo kiểu gặp gỡ trực tiếp như truyền
thống vốn có.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét