Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

BẢY LOẠI CÔ ĐƠN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CHÚNG

Nguồn: psychologytoday.com
GRETCHEN RUBIN
The Happiness Project

Nhóm dịch thuật: HỒ TÂM ĐAN, TRẦN LÂM THUÝ VY, TRẦN NGUYỄN NGỌC TRINH


Chiếc chìa khóa – có lẽ là duy nhất – để hạnh phúc là kết nối sâu sắc với người khác.

Có một thách thức lớn bên trong niềm hạnh phúc đó là sự cô đơn.  Càng tìm hiểu về hạnh phúc, tôi càng tin rằng cô đơn là một trở ngại phổ biến và quan trọng đáng để xem xét.

Để được hạnh phúc, chúng ta cần có các mối quan hệ gần gũi; chúng ta cần bộc bạch được nỗi lòng mình, chúng ta cần có cảm giác thuộc về, chúng ta cần sự giúp đỡ qua lại. Trong thực tế, những mối quan hệ bền chặt là chìa khóa – có lẽ là duy nhất – để có một cuộc sống hạnh phúc.

Dĩ nhiên, trạng thái một mình và trạng thái cô đơn là không giống nhau. Sự cô đơn tạo cảm giác hao mòn, rối bời, và đau khổ, trong khi chủ động ở một mình tạo cảm giác bình yên, sáng tạo, và bình phục.

Theo tôi thì có vài loại cô đơn khác nhau. Hiển nhiên, không phải ai cũng trải nghiệm sự cô đơn được mô tả trong các tình huống dưới đây - ví dụ, không phải tất cả mọi người đều muốn có một người bạn đời lãng mạn. Nhưng với một số người, việc thiếu vắng một vài kiểu quan hệ nhất định sẽ khiến họ cô đơn.

Một khi chúng ta đã xác định được cụ thể loại cô đơn mà chúng ta đang trải qua, thì sẽ dễ dàng hơn để tìm ra cách giải quyết nó.

Dưới đây là một vài loại cô đơn tôi đã xác định được. Có loại nào tôi đã bỏ qua chăng?

 

7 Loại Cô Đơn

1. Cô đơn do hoàn cảnh mới. Bạn chuyển đến sống ở một thành phố mới nơi mà bạn không quen biết một ai, hoặc bạn bắt đầu một công việc mới, hoặc bạn chuyển đến một ngôi trường đầy những gương mặt xa lạ. Bạn cảm thấy cô đơn.

2. Cô đơn do tôi-khác-biệt. Bạn đang ở một nơi tuy rằng không xa lạ, nhưng lại cảm thấy bản thân khác biệt so với mọi người một cách sâu sắc đến mức khiến bạn cảm thấy bị tách biệt. Khác biệt đó có thể là trong khi sự tin tưởng rất quan trọng với bạn, thì mọi người xung quanh lại xem nhẹ điều đó – hoặc ngược lại. Cũng có thể là trong khi mọi người đều yêu thích hoạt động ngoài trời, còn bạn thì không – hoặc ngược lại. Bạn cảm thấy khó khăn để chia sẻ những điều bạn quan tâm với người khác. Hoặc cũng có lẽ bạn chỉ là vô tình chạm mặt nỗi cô đơn như thể đôi lúc cô đơn vẫn tìm đến tất cả chúng ta – nỗi cô đơn vốn là một phần của thân phận con người.

3. Cô đơn do không-có-người-yêu. Ngay cả khi bạn có rất nhiều người thân và bạn bè, bạn vẫn cứ cảm thấy cô đơn vì bạn thiếu mất sự gắn bó thân mật với một người bạn đời lãng mạn. Hoặc bạn vẫn có một người bạn đời, nhưng bạn lại không cảm nhận được một sự kết nối sâu sắc với người đó.

4. Cô đơn do không-có-thú-cưng. Rất nhiều người có nhu cầu sâu sắc được kết nối với động vật. Nếu điều này mô tả về bạn, thì có thể bạn được tiếp thêm sức mạnh bởi những mối quan hệ này theo cách mà những mối quan hệ với con người không thể thay thế được. Mặc dù tôi rất yêu quý chú chó Barnaby của mình, tôi không cảm thấy giống như vậy – nhưng nhiều người lại cảm thấy thiếu một điều gì đó quan trọng nếu họ không nuôi một chú chó hoặc mèo (hoặc bất tiện hơn, một chú ngựa) trong đời của họ.

5. Kiểu cô đơn không-có-thời-gian-cho-tôi. Đôi khi bạn được vây quanh bởi những người tương đối thân thiện, nhưng họ lại không muốn chuyển từ thân thiện trở thành thân thiết. Có lẽ họ quá bận rộn với đời sống cá nhân hoặc họ vốn đã có rất nhiều bạn bè, nên trong khi bạn mong muốn có một mối quan hệ sâu sắc hơn, họ lại không mấy hứng thú. Hoặc có thể những người bạn hiện tại của bạn đã bước vào một giai đoạn sống mới, điều đó có nghĩa là họ không còn thời gian cùng bạn làm những điều từng làm trước đó – mọi người rồi đều sẽ bắt đầu dành nhiều thời gian cho công việc, hoặc lập gia đình, vậy nên vòng tương tác xã hội của bạn rồi cũng đổi khác.

6. Cô đơn vì thiếu bạn-bè-đáng-tin-cậy. Đôi khi bạn rơi vào tình huống mà bạn bắt đầu nghi ngờ liệu rằng những người bạn của mình có thực sự thiện chí, tốt bụng và giúp đỡ hay không. Bạn làm “bạn bè” với mọi người nhưng không thực sự tin tưởng họ. Khả năng tin tưởng và chia sẻ là yếu tố quan trọng trong tình bạn, vì vậy nếu thiếu điều đó, bạn có thể cảm thấy cô đơn, ngay cả khi bạn đang vui vẻ với bạn bè của mình.

7. Cô đơn do cảm-giác-trống-vắng. Đôi khi bạn cảm thấy cô đơn vì thiếu vắng sự hiện diện thầm lặng của một ai đó. Bạn có lẽ có một mạng lưới tương tác năng động tại công sở, hoặc là có rất nhiều bạn bè và người thân, nhưng bạn vẫn rất cần ai đó bầu bạn ở nhà – bất kể đó là một người bạn cùng phòng, một người thân hay là người yêu. Chỉ cần là có ai đó đang pha một tách cà phê ở phòng bên cạnh, hoặc đọc sách trên ghế sofa là được.

Sẽ là quan trọng để hiểu được vì sao chúng ta lại cảm thấy cô đơn, vì chỉ như vậy chúng ta mới tìm được cách để ứng phó. Ví dụ, nếu bạn cô đơn theo kiểu không-có-thời-gian-cho-tôi, có lẽ một giải pháp sẽ là thực hiện một dự án cùng với những người khác, để mà các bạn sẽ nỗ lực cùng nhau, vì điều gì đó mà mọi người đều quan tâm. Mẹ tôi đã từng nói rằng – và ngẫm lại tôi thấy rất đúng – sẽ dễ dàng để kết bạn hơn khi chúng ta làm điều gì đó cùng nhau.

Cô đơn là nhân tố chủ yếu dẫn đến sự bất hạnh, vì vậy, đây là một lĩnh vực quan trọng cần được giải quyết nếu bạn muốn mình hạnh phúc hơn.

Một trong những bí quyết – cũng có lẽ là duy nhất – để hạnh phúc là sự kết nối bền chặt với người khác. Thiếu hụt những mối quan hệ này, dù chỉ là tạm thời, cũng là một trở ngại lớn để có được hạnh phúc. Bạn đã tìm được cách nào tốt để hiểu và đối diện với sự cô đơn chưa?

Tôi đánh giá cao hai cuốn sách: Cô đơn: Bản chất con người và nhu cầu kết nối xã hội của John Cacioppo and William Patrick; Cô đơn của Emily White, cuốn hồi kí về những trải nghiệm của chính tác giả và nghiên cứu về cô đơn.


Gretchen Rubin là một tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng bán chạy như "The Happiness Project", "Happier at Home", "The Four Tendencies", "Outer Order", "Inner Calm" - Một cây bút chuyên viết về các chủ đề về đời sống con người tại Hoa Kỳ.
Website: https://gretchenrubin.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HAI LOẠI HIỆU ỨNG: WERTHER VS PAPAGENO

The Two Effects: Werther vs Papageno Nguồn: Please Live Blog  - 2014   Người viết: ALEXA MOODY Người dịch: BS NGUYỄN MINH TIẾN ALEXA MOO...