Thứ Tư, 14 tháng 7, 2021

CẢM GIÁC TỘI LỖI CỦA NGƯỜI SỐNG SÓT SAU MỘT VỤ TỰ SÁT

Nguồn: Our Side of Suicide - Survivor's Guilt after A Suicide -
Tác giả bài viết: Jessica - 3/12/2015

Người dịch: Nhóm cộng tác viên Trăng Non Online 

HỒ TÂM ĐAN - Thạc sĩ tâm lý, Chuyên viên tâm lý trị liệu
TRẦN NGUYỄN NGỌC TRINH - Cử nhân tâm lý, Chuyên viên tâm lý học đường




Bất lực và vô vọng; là hai loại cảm xúc mà tôi không nghĩ rằng có ai đó thích cảm nhận. Bất cứ ai từng trải qua sự mất mát người thân vì tự sát có thể đều đồng ý rằng chính hai cảm xúc này góp phần vào sự sụp đổ triệt để mà họ cảm nhận sau đó. Tự sát không chỉ là làm chao đảo phần bề mặt; mà nó hoàn toàn phá vỡ đi nền tảng của cuộc sống. Chúng ta sống sót với cảm giác hoàn toàn bất lực và vô vọng.

Trong trạng thái bất lực và vô vọng chúng ta thường thấy mình đắm chìm vào suy tư. Làm sao mà mọi chuyện lại xảy ra như vậy? Sao tôi lại không hề nhìn thấy những sự khác thường chứ?  Tôi đã có thể ngăn chặn sự việc này bằng cách nào? Tại sao họ lại đau đớn nhiều như vậy? Chúng ta vẫn thường nói về cảm giác tội lỗi nặng nề đi cùng với sự mất mát do tự sát. Nhưng, chúng ta cũng thường không nói về cảm giác tội lỗi của người vẫn còn sống. Chúng ta cảm thấy tội lỗi khi biết rằng họ đã ra đi, và chúng ta thì vẫn còn ở lại.

Bạn bè và gia đình cố gắng một cách tuyệt vọng để giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn, như thể mọi chuyện thật sự có thể tốt hơn sau một vụ tự tử. Mọi người sẽ nói rằng “Họ đang ở một nơi tốt đẹp hơn”. “Họ đã không còn đau khổ nữa rồi.” Có ai quen thuộc với những câu an ủi thế này không? Tôi biết tôi đã nghe đi nghe lại những lời an ủi như thế sau khi cha tôi tự sát. Tôi nhận ra được ý định của mọi người là giúp cho chúng ta được bình yên. Tuy nhiên, điều mà những lời an ủi như thế thật sự mang lại, chính là cảm giác tội lỗi cho người còn sống.  Điều gì khiến họ đau đớn đến mức phải làm như vậy? Tại sao không phải là tôi?

Gần đây tôi (tác giả) đang trò chuyện cùng một người phụ nữ đã mất đi anh trai vì anh tự sát. Cô biết rõ rằng anh mình đã phải vùng vẫy rất nhiều trong suốt cuộc đời anh, mặc dù không phải lúc nào nỗi đau sâu thẳm của anh cũng rõ ràng. Trong sổ tay của mình, anh đã viết, “Xin đừng đau buồn cho tôi, vì tôi lúc này đang ở một nơi tốt đẹp hơn rồi.” Bề ngoài thì có vẻ dễ dàng để nói với người phụ nữ này rằng cô nên vui vì anh trai cô đã không còn đau khổ nữa. Tuy nhiên, điều đó không phải là điều làm cô day dứt. Cô biết nỗi đau khổ của anh trai mình đã kết thúc. Điều khiến cô day dứt thật ra là ý nghĩ rằng anh mình đã sống trong đau khổ quá lâu, chưa bao giờ anh được trải qua hạnh phúc mà cô và gia đình may mắn được trải qua. Đó chính là cảm giác tội lỗi của người còn sống. Cảm giác tội lỗi liên quan đến việc bản thân may mắn hơn người đã ra đi.

Hãy thừa nhận cảm giác tội lỗi của người còn sống. Chấp nhận rằng nó thật sự hiện hữu. Thông thường thì chỉ bằng việc chấp nhận rằng, chúng ta đang cảm nhận nó đã có thể giúp chúng ta cảm thấy tự chủ hơn, và đỡ vô vọng hơn. Tôi sẽ không ngăn cản, và thách thử bạn vì những gì bạn đang cảm nhận. Tôi biết được điều này đã chẳng giúp gì được cho tôi sau vụ tự sát của cha tôi. Nói cho cùng thì, thực sự không công bằng. Tôi không biết tại sao người ta lại gặp bất hạnh. Tôi không biết tại sao cha tôi lại gặp phải bất hạnh, nhưng ông đã bất hạnh. Thừa nhận điều này không chỉ giúp tôi được chữa lành, mà còn giúp tôi trân trọng những điều tôi đã được trao tặng. Sẽ thật dễ dàng để than trách rằng tôi cũng thật bất hạnh. Ý tôi là, việc cha mình tự sát chắc hẳn không phải là một sự kiện tôi mong muốn trong đời. Tuy nhiên, chấp nhận được nỗi bất hạnh của cha và nhìn nhận những gì mình có đã giúp cho tôi trân trọng mỗi một khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc mà tôi đã được trải qua.

Our Side of Suicide (trang web cùng tên) là nhóm hỗ trợ được đồng sáng lập bởi hai cô gái có tên Jessica và Becky, cả hai đều có cha mất do tự sát. Họ gặp nhau thông qua hoạt động của một nhóm làm hỗ trợ thiện nguyện có tên là Loving Outreach to Survivors of Suicide ở Chicago, Hoa Kỳ, khoảng 5 tháng sau khi hai người cha của họ qua đời. Cả hai cô gái đều có ước nguyện muốn khơi lên những bàn thảo về tự sát để cố gắng lên tiếng cho những ai cần được giúp đỡ và động viên khi ở trong hoàn cảnh mất người thân do tự sát. 

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HAI LOẠI HIỆU ỨNG: WERTHER VS PAPAGENO

The Two Effects: Werther vs Papageno Nguồn: Please Live Blog  - 2014   Người viết: ALEXA MOODY Người dịch: BS NGUYỄN MINH TIẾN ALEXA MOO...