“Connect with Staff as a
School Counselor”
Tác giả: COUNSELOR CHELSEY
Nguồn: Confident Counselors – 4/10/2017
Người dịch: ÔN BÍCH NGỌC – Thạc sĩ Tâm lý, Chuyên
viên tâm lý học đường
Trở thành chuyên viên tham vấn học đường
hoặc chuyên viên tâm lý học đường đôi khi sẽ có cảm giác như mình chỉ sống
trong một hòn đảo tách biệt khỏi thế gian. Bạn không phải là giáo viên, bạn
cũng không phải là nhân viên hành chính; nó thường khiến bạn có cảm giác như
mình không thật sự thuộc về nơi này. Mọi việc sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi
nhiều chuyên viên tham vấn học đường hoặc chuyên viên tâm lý học đường thường
xuyên phải di chuyển qua lại nhiều cơ sở trường học khác nhau, và chỉ có mặt ở
một trường nào đó chỉ vài ngày trong tuần. Vậy nên việc kết nối với các giáo
viên/nhân viên nhà trường là một thách thức không nhỏ đối với các chuyên viên
tham vấn tâm lý. [Tình trạng làm việc được nói đến là ở Hoa Kỳ, khi một chuyên
viên làm việc với nhiều trường – Chú thích của TN Online].
Khi mới trở thành một chuyên viên tham
vấn học đường, tôi (tác giả bài viết) đến làm việc ở trường 2-3 ngày một tuần, văn phòng của tôi ở
tầng hầm, và tôi được thuê qua trung gian một cơ quan làm dịch vụ sức khỏe tinh
thần, điều đó có nghĩa là tôi thậm chí còn không có địa chỉ email của trường.
Tôi nghĩ là những người làm việc chung với tôi đôi khi còn quên mất sự hiện diện
của tôi.
Mặc dù chúng ta đi làm không phải là để
kết bạn, nhưng cảm giác được kết nối với những người xung quanh cũng là điều
quan trọng. Tôi nhận ra rằng khi cảm thấy được kết nối và đánh giá cao, tôi sẽ
hào hứng làm việc và nỗ lực hết mình. Tôi cũng nhận ra rằng nếu các giáo
viên/nhân viên không biết tôi ở đó, có thể họ sẽ không cần đến dịch vụ của tôi.
Họ không thể giới thiệu học sinh đến, họ không thể yêu cầu tôi tham gia vào việc
lập những kế hoạch điều chỉnh hành vi của học sinh và họ cũng không thể trao đổi
với tôi về những chiến lược xây dựng văn hóa ứng xử như thế nào là tối ưu cho lớp
học của họ. Tôi biết rằng nếu tôi muốn công việc của mình hiệu quả hơn, cần phải
thay đổi điều gì đó. Các giáo viên/nhân viên của trường cần phải biết đến sự hiện
diện của tôi.
Tôi rất vui được chia sẻ với các bạn một
số bước mà tôi đã thực hiện để từ một “cô gái ở tầng hầm” không ai biết đến đã
trở nên có được những mối quan hệ tuyệt vời với nhiều đồng nghiệp của tôi.
LỘ DIỆN
“Xa mặt thì cách lòng”. Thật không may,
đây có thể là một vấn đề đối với nhiều chuyên viên tham vấn học đường. Nếu giáo
viên và nhà trường không nhìn thấy bạn đủ nhiều, họ khó có thể nhớ đến bạn. Như
tôi đã đề cập ở trên, văn phòng của tôi từng ở tầng hầm của trường học. Rào cản
vật lý này có nghĩa là tôi chỉ có thể "vô tình" gặp các giáo viên
trên đường đến phòng vệ sinh hoặc khi đi lấy nước uống. Sau nhiều ngày cô đơn,
tôi quyết định nỗ lực để được lộ diện. Dưới đây là một số chiến lược mà tôi đã
sử dụng:
- Hãy đến lớp học để nhận học sinh,
thay vì gọi các em xuống phòng làm việc của mình,
- Đi dạo dọc các hành lang trước giờ
làm việc hoặc khi tan tầm,
- Hãy gửi một lời chào đến bất kỳ giáo
viên/ nhân viên nào mà bạn gặp,
- Tham dự các cuộc họp mà bạn cảm thấy
có ích, ngay cả khi không bắt buộc.
TÌM ĐỒNG MINH
Việc phải có một lịch trình bận rộn và
thậm chí có thể không có mặt toàn thời gian tại trường, khiến tôi có rất ít thời
gian để kết nối với đội ngũ nhân viên nhà trường. Thay vì cố gắng kết nối với mọi
người trong trường, hãy tập trung vào những người mà bạn phải làm việc gần gũi
nhất và những người có thể hỗ trợ công việc của bạn trong trường. Có thể đó là
một giáo viên có một số học sinh trong lớp đang gặp khó khăn về hành vi, đó
cũng có thể là vị chuyên viên tâm lý của trường, hoặc có thể đó là vị giáo viên
về giáo dục đặc biệt. Cho dù đó là ai, hãy bắt đầu từ họ. Làm quen, đến lớp học
của họ, trò chuyện với họ. Tìm những người đánh giá cao bạn và công việc của bạn,
và tập trung nỗ lực của bạn vào đó.
KẾT NỐI VỚI GIÁO VIÊN BÊN NGOÀI TRƯỜNG HỌC
Điều này không chỉ có nghĩa là gặp gỡ với
giáo viên bên ngoài trường học, mà còn có thể là kết nối thông qua cuộc sống của
họ bên ngoài trường học về đời sống riêng của họ. Các giáo viên trong trường của
bạn có con không? Hỏi thăm về chúng, hỏi thăm tình hình học tập của chúng, mua ủng
hộ những chiếc bánh bán để gây quỹ cho phong trào mà các trẻ ấy tham gia, hỏi
xem ảnh của những trẻ ấy… Cũng giống như tham vấn chỉ là một phần trong cuộc sống
của bạn, việc dạy học cũng chỉ là một phần trong cuộc sống của các giáo viên
này. Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để kết thân. Bạn cũng có thể làm điều
này bằng cách kết nối thông qua các sự kiện bên ngoài. Trường học của bạn có tổ
chức phong trào gì không? Hãy đăng ký tham gia. Trường của bạn có tổ chức đi ăn
với nhau không? Nhờ họ mang về cho bạn một chiếc bánh ngon nào đó. Tận dụng các
cơ hội để kết nối với đội ngũ với tư cách cá nhân, chứ không chỉ với tư cách là
một chuyên gia.
NỖ LỰC
Giống với bất kỳ mối quan hệ bạn bè nào,
việc xây dựng mối quan hệ với giáo viên và các nhân viên khác của trường cần sự
nỗ lực và chủ động. Có thể có chút khó chịu khi viên thư ký chuyên môn của nhà
trường nhìn thấy bạn đi đi lại lại 50 lần một ngày, nhưng đó cũng có thể là
cách nhắc nhở cô ấy về việc gọi cho bạn khi có một phụ huynh cần ghé đến làm việc.
Có thể bạn sẽ không thoải mái khi ăn ở phòng nghỉ của giáo viên với một giáo
viên khác mà bạn không thân lắm. Tuy nhiên, sự cố gắng đó sẽ giúp các nhân viên
trong trường có cơ hội để hiểu hơn về bạn và công việc tuyệt vời của bạn, ngay
cả khi điều đó có gây ra chút ngượng ngùng cho bạn.
Chuyên viên tham vấn học đường là những
người bận rộn. Quay vòng giữa các khủng hoảng của học sinh, các nhóm tham vấn,
các tiết dạy trên lớp, các buổi họp về kế hoạch cá nhân cho học sinh (IEP), thì
dường như chẳng còn lại nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc tận dụng cơ hội để kết
nối với đội ngũ nhà trường có thể rất quan trọng đối với niềm an vui và hiệu quả
làm việc của bạn.
Bài viết trên đây phản ánh nhãn quan của người viết, một chuyên
viên tham vấn học đường trong những năm đầu vào nghề tại Hoa Kỳ. Còn nhiều khía
cạnh khác trong mối quan hệ nghiệp vụ mà một chuyên viên tham vấn học đường cần
chú tâm phát triển khi làm việc với đội ngủ nhân viên nhà trường nơi mình công
tác. Bạn đọc có thể xem và liên hệ với hoàn cảnh VN và những nội dung ấy có thể
sẽ được phân tích tiếp ở những bài khác trên Blog Trăng Non Online sau này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét