(*) Tựa được đặt
lại
Đây là phần cuối
được trích từ bài viết: VAI TRÒ CỦA NHÂN
VIÊN XÃ HỘI TRONG ĐẠI DỊCH VÀ HỆ QUẢ CỦA NÓ - BÀI HỌC TỪ COVID-19 (The
role of social workers in a pandemic and its aftermath: learning from
Covid-19). Chúng tôi tiếp tục giới thiệu để bạn đọc tham khảo và có cách đối
chiếu với tình hình ở Việt Nam
Nguồn: BASW - Hiệp hội Công tác Xã hội và Nhân
viên Xã hội Chuyên nghiệp Anh Quốc
*BASW: British
Association of Social Workers - Gọi tên đầy đủ theo chức năng là “The
Professional Association for Social Work and Social Workers”
Xuất bản lần đầu:
28/5/2020
Người dịch: NGUYỄN ĐỨC TÀI – Cử nhân Tâm lý, Cử
nhân Công tác Xã hội
CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG CHIẾN LƯỢC KHẨN CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC
ĐỐI TÁC TRONG CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Để có thể sử dụng hiệu quả chuyên
môn của mình, nhân viên xã hội trên khắp Vương quốc Anh cần
phải được bố trí và tích hợp vào trong các cơ cấu có chức năng lên kế hoạch ứng
phó khẩn cấp tại cấp địa phương và các cộng đồng (ví dụ chính quyền địa phương,
các tổ hợp y tế-xã hội, hoặc rộng hơn là các hệ thống sức khỏe và chăm sóc liên
cơ quan). Nhân viên xã hội vận dụng kỹ năng của họ cả khi tác nghiệp cá nhân lẫn
khi là nhân tố hỗ trợ hoặc điều phối việc cung ứng những dịch vụ cứu trợ khẩn cấp
mang tính chiến lược và lồng ghép.
Các dịch vụ xã hội luôn cần phải
hoạt động liên tục “24/7”. Các nhóm công tác xã hội đáp ứng khẩn cấp làm việc kể
cả ngoài giờ (social work emergency out of hours response teams), được xác định
có vai trò “dẫn dắt mang tính chiến lược” (strategic leads) và vai trò này nên
được bao gồm trong tất cả mọi quy trình hoạch định ứng phó khẩn cấp do Covid-19
hiện nay, với các chức năng và nhiệm vụ được định rõ bao gồm các giai đoạn
trong khẩn cấp, sau khẩn cấp và giai đoạn hồi phục.
Nhân viên xã hội vận dụng những
kiến thức cần thiết và quyền năng theo pháp luật quy định vào việc tổ chức ứng
phó khẩn cấp liên cơ quan ở cấp địa phương, bảo vệ các quyền và phòng ngừa tác
hại, bao gồm cả việc bảo vệ trẻ em và người lớn, đánh giá Luật Sức khoẻ Tâm thần
(Mental Health Act assessments), xử lý bạo lực gia đình và thực hiện việc đánh
giá về năng lực sức khoẻ tâm thần.
Với tất cả những vai trò trên,
họ đặt trọng tâm đạo đức (ethical focus) vào việc tối ưu hoá quyền tự quyết của
người dân (maximise empowerment of people), cho phép sự lựa chọn, kiểm soát và
cùng sản xuất/làm việc với nhau (co-production/’working with’), ngay cả trong
những tình huống gay go nhất.
Nhân viên xã hội chú trọng vào
phẩm chất và khả năng có thể tiếp cận của các dịch vụ chăm sóc xã hội và công
tác xã hội trong một hệ thống đáp ứng khẩn cấp đa cơ quan. Họ phải được phép theo
dõi và giám sát chất lượng của những dịch vụ chăm sóc và các vấn đề nguy cơ đối
với người dân (ở mọi lứa tuổi), cả về chăm sóc lẫn về cung ứng những phương tiện
phục vụ đời sống và các bố trí khác. Họ cũng phải có khả năng tiếp tục vai trò
kiểm định chất lượng về dịch vụ chăm sóc xã hội (social care) được cung cấp tận
nhà thông qua chi trả trực trực tiếp hoặc hỗ trợ cá nhân. Các dịch vụ chăm sóc xã
hội có thể bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19 và nhân viên xã hội cần có khả
năng khắc phục tình huống một cách an toàn và nhanh chóng.
Nhân viên xã hội cần nhận diện,
hỗ trợ và lên tiếng cho những người bị thiệt thòi nhiều nhất. Nhân viên xã hội
thúc đẩy sự công bằng, bình đẳng và tiếp cận những người cần hỗ trợ nhất, vượt
qua những rào cản về giao tiếp và sử dụng những kỹ năng quan hệ tốt để làm việc
với những cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng (bao gồm việc chia sẻ những thông tin
xấu), lập bảng chỉ dẫn, hỗ trợ những cá nhân, gia đình và cộng đồng ứng phó với
những tình huống khó khăn, gây sang chấn.
Nhân viên xã hội là “hòn đá tảng”
trong việc hỗ trợ sự bình ổn của cộng đồng trong những
giai đoạn đầu tiên của tình trạng khẩn cấp và cũng cần phải đóng vai trò trung
tâm của nhiệm vụ này trong cả những đáp ứng của giai đoạn phục hồi. Làm việc một
cách gắn bó với cộng đồng là yếu tố mang tính sống còn của giai đoạn phục hồi
và tái thiết sau đại dịch.
CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG CÁC GIAI ĐOẠN CỦA ĐẠI DỊCH
Nguy cơ và tác động của
Covid-19 đối với Anh Quốc sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào thì chưa biết
được chính xác và nó còn chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm:
- Sự thành công cùa biện pháp
phong toả và các biện pháp giãn cách xã hội tiếp diễn
- Hệ thống truy vết các ca nhiễm
- Giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm
nội viện, đặc biệt là trong các bệnh viện và dưỡng viện
- Giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm
trong cộng đồng, bao gồm cả cho những ai đang được hỗ trợ đời sống và tiếp nhận
hỗ trợ nhà ở
- Tác động của sự bất bình đẳng
về y tế, sức khoẻ
- Hiệu quả của điều trị và vaccine
Trong bất cứ chi tiết nào đã được
nêu, nhân viên xã hội đang và vẫn sẽ đóng vai trò trung tâm trong những giai đoạn
và những đổi thay khác nhau trong thời gian diễn ra dịch bệnh này.
Cụm từ “các giai đoạn” (phases)
được sử dụng khá uyển chuyển ở đây và có thể được xét lại trong các phiên bản
tiếp theo. “Các giai đoạn” không nên được hiểu như là những diễn tiến
theo trình tự một cách cứng nhắc hoặc cũng không nên xem như là một kiểu trải
nghiệm giống nhau ở tất cả mọi người. Chúng chỉ mang tính chất biểu thị
(indicative).
Vai trò và nhiệm vụ của nhân viên xã hội ở các giai đoạn khác
nhau bao gồm:
Từ lúc khời đầu và
đang diễn tiến của đại dịch
Chia sẻ thông tin về việc giảm
thiểu sự lan rộng ban đầu của Covid-19
Từ lúc khởi đầu cho
đến khi đi vào phục hồi và tái thiết
Hỗ trợ và giúp giảm nhẹ tức thời,
cả về thực tế lẫn về cảm xúc. Bao gồm những hỗ trợ đặc biệt cho những ai đang
bị bệnh hoặc mất người thân. Bao gồm việc thích ứng nhiệm vụ của công tác xã hội
vào hoàn cảnh trải qua đại dịch, đó là vai trò “che chắn, bảo vệ” (safeguarding)
trong hoàn cảnh địa phương bị phong toả.
Khi diễn tiến dịch
ban đầu được thuyên giảm, số ca tử vong và ca nhiễm giảm đi, và các biện pháp
kiểm soát ban đầu được nới lỏng
o Hỗ trợ phục hồi – về cảm xúc lẫn
về thực tế. Phát hiện, nhận biết các
sang chấn và những tác động về mặt cảm xúc.
o Giải quyết các yêu cầu bị tồn
đọng mà nay cần đến dịch vụ công tác xã hội, ví dụ: học sinh trở lại trường học,
nới lỏng phong toả và sinh hoạt được bình thường hoá.
Khi đại dịch thuyển
giảm nhiều hơn, người dân bắt đầu nhìn về tương lai dài dạn – bao gồm cả những
người ở cấp hoạch định chính sách và người lãnh đạo chuyên môn
Tái thiết – chuyển dịch từ hiểu
biết sang hành động và xây dựng trạng thái “bình thường mới”. Đối với công tác
xã hội, quan trọng là phải nhận ra những cách thực hành và phục vụ tốt hơn nhờ
những kinh nghiệm rút ra từ Covid-19.
Xuyên suốt đại dịch,
nhưng nhấn mạnh trong trạng thái “bình thường mới”, là phải đảm bảo những biện
pháp và hành vi giúp phòng tránh nhiễm bệnh
Chuẩn bị và dự phòng ngừa thứ cấp,
từ hiểu biết sang hành động, để phòng ngừa những đợt bùng phát mới
Xác định đúng thời
điểm, bằng suy nghiệm và hiểu biết, và giai đoạn “bình thường mới”
Các nghi thức mặc niệm và tưởng nhớ - tiếp tục hỗ trợ cho những trường hợp đau thương và sang chấn tập thể
Xuyên suốt đại dịch,
nhưng nhấn mạnh trong trạng thái “bình thường mới”, nhiệm vụ cốt lõi của công
tác xã hội trong tương lai
Làm việc với cộng đồng để nâng
cao năng lực vượt khó của địa phương (support local resilience) và sự hồi phục
tiếp diễn trong dài hạn.
Xuyên suốt đại dịch,
nhưng nhấn mạnh trong giai đoạn phục hồi và tái thiết
Tiếp tục biết cách tự chăm sóc,
cả về thể lý, tinh thần và cảm xúc, cùng sự lành mạnh về sức khoẻ tâm thần
HỖ TRỢ CHO NHÂN VIÊN XÃ HỘI
Xuyên suốt quá trình ấy, nhân
viên xã hội cần được hỗ trợ tốt, bao gồm những điều sau:
- Giám sát và quản lý hiệu quả
trong tất cả các “giai đoạn” của dịch bệnh và cần những đôi tai biết lắng tai
nghe của các cấp lãnh đạo địa phương
- Cung cấp những khuyến nghị rõ
ràng và những nguồn lực để giảm những nguy cơ về sức khỏe và giúp họ được an
toàn trong công việc
- Bố trí công việc sao cho họ có
thể công tác an toàn, hiệu quả và vẫn giữ được sự lành mạnh trong những thời điểm
khác nhau của đại dịch
- Tập huấn và thông tin liên tục
- Tiếp cận những thiết bị công
nghệ thông tin và kỹ thuật số để tối ưu hoá làm việc từ xa, vd. Làm việc tại
nhà và tiếp cận trực tuyến với người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét